search
f
ศูนย์สร้างทางลำปาง
Lampang Road Construction Center
วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรชั้นนำด้านการก่อสร้างทางที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นที่พอใจของประชาชน มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพ ของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
หน้าแรก
เกี่ยวกับหน่วยงาน
ประวัติหน่วยงาน
ผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง
นโยบายองค์กร
ผังบริหาร
บทบาทหน้าที่
โครงสร้างองค์กร
ผังบริเวณ
โครงการก่อสร้างทางหลวง
ปีงบประมาณ 2564
ทล.11 ตอน ปางเคาะ - ปางมะโอ
ทล.1225 ภูแยง – ปางช้าง - นาบัว ตอน 1
ทล.1225 ภูแยง – ปางช้าง - นาบัว ตอน 2
ทล.1260 ตอน ศรีบุญเรือง - โรงพยาบาลสันทราย ตอน 1
ทล.1260 ตอน ศรีบุญเรือง - โรงพยาบาลสันทราย ตอน 2
ทล.1270 ตอน กองลอย – แม่แฮใต้ ตอน 1
ทล.1270 ตอน กองลอย – แม่แฮใต้ ตอน 2
ทล.107 เชียงใหม่-ขี้เหล็กหลวง
ปีงบประมาณ 2565
ทางหลวงหมายเลข 1211 ตอน สวนดอก-ดงมะดะ
ทางหลวงหมายเลข 1091 ตอน จุน-ห้วยคอกหมู-ป่าแดง
ทางหลวงหมายเลข 1020 ตอน โป่งเกลือ-บ้านปล้อง-ชมภู
ทางหลวงหมายเลข 1225 ตอน ภูแยง-ปางช้าง-นาบัว
ปีงบประมาณ 2566
ทางหลวงหมายเลข 1020 ตอน โป่งเกลือ-บ้านปล้อง-ชมภู
ทางหลวงหมายเลข 1091 ตอน จุน-ห้วยคอกหมู-ป่าแดง
ทางหลวงหมายเลข 1211 ตอน สวนดอก-ดงมะดะ
ทางหลวงแผ่นดิน สายทางเลี่ยงเมืองลำปาง
หน่วยงานภายใน
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
• งานสารบรรณ
• งานพัสดุและสัญญา
• งานการเงินและบัญชี
ฝ่ายแผนงาน
ฝ่ายสำรวจและออกแบบ
ฝ่ายเครื่องกล
ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ทางวิศวกรรม
ฝ่ายควบคุมงานก่อสร้างทาง
บริการทางหลวง
ร้องเรียนร้องทุกข์
คู่มือการเดินทาง
แผนที่ทางหลวง
วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรชั้นนำด้านการก่อสร้างทางที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นที่พอใจของประชาชน มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพ ของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
หน้าแรก
/
เนื้อหาเพจ : ประวัติศูนย์สร้างทางลำปาง
ประวัติศูนย์สร้างทางลำปาง
ลงวันที่ 30/01/2562
ศูนย์เครื่องมือกลลำปาง เป็นโครงการที่ได้รับความ ช่วยเหลือจากประเทศออสเตรเลีย ภายใต้แผนโคลัมโบ ซึ่งได้เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2518 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ตอน ลำปาง - เด่นชัย และ เพื่อฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ระดับต่าง ๆ ของกรมทางหลวงให้มีความรู้ และประสบการณ์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการก่อสร้างทางในภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชัน โดยรัฐบาลไทยและ รัฐบาลออสเตรเลียได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Understanding) เกี่ยวกับโครงการศูนย์เครื่องมือกลลำปางนี้ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2520 ทางสายนี้มีความยาว 77 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2518 แล้วเสร็จในปี 2525 โดยก่อสร้างเป็นทางมาตรฐาน F3 มีผิวลาดยางกว้าง 6.00 เมตร ไหล่ทาง 2 ข้าง กว้างข้างละ 2.00 เมตร งบประมาณค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 497,000,000 บาท โดยรัฐบาลออสเตรเลีย ให้ความช่วยเหลือ ในวงเงิน 9,000,000 เหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 203,000,000 บาท) และ รัฐบาลไทย จัดงบประมาณสมทบอีก 294,000,000 บาท
ความช่วยเหลือที่ประเทศออสเตรเลียให้ความช่วยเหลือในการคัดเลือกแนวทาง การสำรวจออกแบบและก่อสร้าง ไม่รวมการออกแบบสะพานและสะพานข้ามทางรถไฟอีก 1 แห่ง แต่รวมการสำรวจดินรากฐานบริเวณที่จะก่อสร้างสะพานทั้งหมด ด้วยความช่วยเหลือนี้ จะเป็นไปในแนวเดียวกับที่เคยให้กับศูนย์เครื่องมือกลหล่มสักมาแล้วโดยมีผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียร่วมงาน กับนายช่างฝ่ายไทยในด้านต่าง ๆ เช่น งานออกแบบ งานก่อสร้าง และงานบริหาร เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ยังจัดหาเครื่องจักรกล และอะไหล่ ให้อีกส่วนหนึ่งด้วย ฝ่ายไทยจะต้องจัดหา สิ่งที่จำเป็นอื่น ๆ ที่ยังขาดอยู่ทั้งหมด ในการดำเนินการ
ในอดีต ประเทศออสเตรเลียได้เคยให้ความช่วยเหลือแก่ ประเทศไทย ในการก่อสร้างทางมาแล้ว หลายสาย เริ่มต้นเมื่อปี 2505 ได้ช่วยเหลือ ก่อตั้งศูนย์เครื่องมือกลขอนแก่น เพื่อก่อสร้างทางสาย ขอนแก่น – ยางตลาด ระยะทาง 59 กิโลเมตร และทางสายอื่น ๆ อีกเป็นระยะทาง ประมาณ 170 กิโลเมตร เงินช่วยเหลือ 70,000,000 บาท รัฐบาลไทยออกสมทบอีก 66,000,000 บาท
ต่อมาในปี 2509 หลังจากเสร็จภารกิจจากศูนย์เครื่อง มือกลขอนแก่นแล้ว รัฐบาลออสเตรเลีย ได้หันมาช่วยก่อตั้งศูนย์เครื่องมือกลตาก เพื่อก่อสร้างทางสาย ตาก – แม่สอด ซึ่งตัดผ่านภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน สู่ชายแดนพม่า ระยะทาง 87.5 กิโลเมตร ให้ความช่วยเหลือคิดเป็นมูลค่า 130,000,000 บาท รัฐบาลไทยสมทบอีก 210,000,000 บาท การก่อสร้างทางได้แล้วเสร็จเมื่อต้นปี 2513 ต่อมาในปีเดียวกันนั้น รัฐบาลออสเตรเลีย ก็ได้เริ่มให้ความช่วยเหลือ ก่อตั้งศูนย์เครื่องมือกลหล่มสัก เพื่อสร้างทางสายหล่มสัก – ชุมแพ ระยะทาง 103.4 กิโลเมตร โดยให้ความช่วยเหลือเป็นมูลค่า 164,000,000 บาท โดยมีงบประมาณไทยสมทบอีก 366,000,000 บาท เมื่อทางสาย หล่มสัก - ชุมแพ ใกล้จะแล้วเสร็จในปี 2518 ศูนย์เครื่องมือกลแห่งที่ 4 ภายใต้ ความช่วยเหลือ จากประเทศออสเตรเลีย ได้ก่อตั้งขึ้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อก่อสร้างทางสายลำปาง – เด่นชัย ซึ่งสำเร็จลงแล้ว และมีโครงการย่อยที่ ศูนย์ฯลำปาง กำลังดำเนินการอยู่ ในขณะนั้น โดยงบประมาณแผ่นดินอีก 3 สายด้วยกัน คือ
1. สาย แพร่ – ลอง – วังชิ้น ระยะทาง 75 กิโลเมตร
2. งานลาดยางสายสั้น สาย แม่ทา – ท่าจักร ระยะทาง 4 กิโลเมตร
3. โครงการก่อสร้างทางหลวงเพื่อความมั่นคง สาย เสริมงาม – นาไผ่ – แม่บอน ระยะทาง 20 กิโลเมตร
ศูนย์สร้างทางลำปางได้ตั้งสำนักงานอยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งได้รับอนุญาต จากกรมป่าไม้ มีเนื้อที่ประมาณ 446 ไร่ ที่ กม. 19+600 ของทางสายลำปาง – เด่นชัย ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง มีสำนักงาน โรงงานศูนย์ฯ ห้องทดลอง อาคารต่าง ๆ บ้านพักข้าราชการและพนักงานทุกระดับ จำนวนเงินค่าก่อสร้าง ประมาณ 24 ล้านบาท และได้ทำพิธีเปิดศูนย์ฯ โดย ฯพณฯรองนายกรัฐมนตรีพลเอกบุญชัย บำรุงพงษ์ และ ฯพณฯเอกอัคราชทูตออสเตรเลีย นาย เอม. แอล. จอห์นสตัน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2520 ปัจจุบัน ศูนย์เครื่องมือกลลำปาง ได้เปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์สร้างทางลำปาง ตามคำสั่งกรมฯ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2528 เป็นต้น
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358